Rất nhiều Phật tử bày tỏ sự phẫn nộ với việc quán Buddha Bar (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) sử dụng hình ảnh của Đức Phật trang trí bên trong quán, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã lên tiếng về việc này…
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khi tại Việt Nam có thêm nhiều ca bệnh mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên hơn 100 trường hợp; trong đó có một phi công quốc tịch Anh của hãng hàng không Vietnam Airlines hay còn gọi là “bệnh nhân 91” – người đã từng tham dự buổi tiệc St. Patrick’s Day ở quán bar có tên Buddha Bar & Grill (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) dương tính với SARS-CoV-2.
Trưa ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã kêu gọi những người từng đến quán Buddha Bar cũng như từng tham gia tiệc tùng tại buổi tiệc nói trên trong vòng 14 ngày qua nhanh chóng đến cơ quan y tế gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Ngoài ra, những người đã tiếp xúc với khách hàng quán bar trong thời gian này cũng cần được kiểm tra sức khỏe.
Quán rộng khoảng 100m2 với không gian quán khá nhỏ, được chia làm hai khu vực. Khách đến đây chủ yếu đông nhất vào cuối tuần và quán thường mở cửa phục vụ nhu cầu “ăn chơi” của khách hàng đến tận 2-3h sáng.
Thế nhưng, dường những người điều hành Buddha Bar đang có thái độ thách thức và coi thường pháp luật khi ngang nhiên tiếp tục mở cửa đón tiếp khách hàng, dù nơi này nằm trong danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.HCM phải tạm ngừng hoạt động từ 18h ngày 15/3/2020.Tự quảng cáo rằng đã hoạt động được cho đến nay là hơn 15 năm, Buddha Bar là nơi phục vụ các cuộc gặp gỡ, vui chơi, ăn uống, tiệc tùng cho khách hàng như xem thể thao, chơi bi-a, nhạc sống, rượu ngoại và nhạc mạnh…
Điều đáng nói, không chỉ gây chú ý bằng tên gọi được gắn với tên Đức Phật trong Phật giáo là “Buddha Bar” – Phật Bar, cơ sở này thậm chí còn có thiết kế bên trong “nhái” theo phong cách của một không gian Phật giáo bằng việc trang trí và trưng bày rất nhiều tranh ảnh về Đức Phật.
Việc một nơi vốn chỉ để dành cho những việc “ăn chơi nhảy múa”, nhậu nhẹt, say xỉn và thác loạn của những con người “lấy đêm làm ngày” nhưng lại sử dụng tên gọi và hình tượng Đức Phật – bậc trí tôn với sự hiểu biết toàn tri, trí tuệ giác ngộ tối thượng, từ bi hỉ xả và có khả năng cứu độ chúng sinh trong Phật giáo làm “vật trang trí” đã khiến cho dư luận, đặc biệt là những Phật tử vô cùng bức xúc và phẫn nộ.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm nói trên những người điều hành quán Buddha Bar là không thể chấp nhận được. Những người này đang muốn lợi dụng tên tuổi, sự uy nghiêm và thanh danh của Đức Phật để “chơi trội” nhằm phục vụ cho những mục đích tầm thường của mình là thu hút khách hàng nhằm trục lợi.
Không khó để nhận ra, những người sáng lập ra Buddha Bar vốn không phải là những người theo Phật Giáo, và quán bar này chính là một sản phẩm tồi tệ, pha tạp kệch cỡm của văn hóa xứ người và “suy nghĩ con buôn”, chạy theo lợi nhuận, đặt lợi nhuận lên trên hết của những con người luôn tự cho mình là “hiểu sâu biết rộng”, thuộc tầng lớp “thượng lưu” trong xã hội.
Việc sử dụng tên gọi và hình ảnh một hình tượng tâm linh lớn của rất nhiều người như Đức Phật để trang trí cho một không gian phục vụ nhu cầu nhảy nhót xập xình liệu có phù hợp, nhất là ở một nơi mà Đạo Phật vốn là một tôn giáo lớn có tới phân nửa dân số tôn sùng như Việt Nam?
Qua những thông tin và hình ảnh đăng tải trên Fanpage của Buddha Bar & Grill, không khó để bắt gặp những tranh ảnh về Đức Phật được trang trí và trưng bày ở nhiều góc không gian khác nhau. Và trong mớ hỗn độn của rượu mạnh, của tiếng nhạc đinh tai nhức óc, của da thịt phơi bày cùng hàng loạt những trò tiêu khiển lố lăng và dung tục khác ở nơi “chốn ăn chơi” của những con người trần tục, hình tượng Đức Phật cao quý và tôn nghiêm đã bị làm hoen ố, vấy bẩn trong suốt 15 năm qua.
Trong những bức ảnh ghi lại hoạt động của Buddha Bar, luôn luôn hiện hữu hình ảnh của một người đàn bà phốp pháp với nước da tối màu được cho là chủ quán trong trang phục thiếu vải tạo dáng uốn éo, lả lơi trong không gian treo đầy những tranh ảnh về Đức Phật trên tường. Chia sẻ về cảm xúc của mình khi được “chiêm ngưỡng” những bức hình ghi lại cảnh “thác loạn” Buddha Bar nhiều Phật tử cho biết, tất cả chỉ gói gọn trong hai từ “phản cảm”.
Theo thông tin giới thiệu trên trang buddhabar.com, thì Buddha Bar là một chuỗi nhà hàng, quán bar, spar của Pháp, có mặt tại nhiều thủ đô và thành phố các nước như Luân Đôn, Du-bai, Manila… Được biết, chủ nhân của Buddha Bar tại TP.HCM là bà Trần Thị Duy Thư.
Trước đó, vào năm 2011, Buddha Bar từng dư luận sục sôi phản ánh về việc cơ sở này để một số hình ảnh tôn nghiêm của Đức và Phật Giáo ở vị trí khiếm nhã như: tượng Phật dùng để trang trí bên cạnh những chai rượu, hình ảnh Bồ tát in trong poster bị đính trên tường phòng vệ sinh…). Vào thời điểm đó, bà Thư đã có động thái lên tiếng thừa nhận rằng do sự chủ quan và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ về các sự kiện do một số công ty đặt tổ chức tại cơ sở kinh doanh của bà nên đã để tình trạng trên diễn ra.
Đồng thời, người đàn bà này cũng đã hứa rằng sẽ có những sửa đổi theo chiều hướng tích cực như thay tên quán, không để những hình tượng Đức Phật và Bồ tát ở những nơi thiếu tôn nghiêm… Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã 9 năm trôi qua, bà Thư vẫn không hề thực hiện lời hứa của mình và hiện trạng bôi nhọ hình tượng Đức Phật xảy ra tại Buddha Bar thì ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.
Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có ý kiến cho rằng: “Quán bar đó không phù hợp với tên gọi, lấy tên là Đức Phật để làm tên quán trong khi hoạt động kinh doanh của quán lại không mang ý nghĩa như trong Đạo Phật. Theo ý kiến của tôi, chủ cửa hàng cần phải đổi lại tên quán, thay dỡ các tranh tượng Đức Phật trong không gian quán và thay bằng tranh ảnh khác cho phù hợp. Việc quán bar hoạt động, kinh doanh vui chơi như vậy mà lấy tên là “Đức Phật” đó như là sự xúc phạm đối với Đạo Phật, xúc phạm tới Phật tử và những người yêu mến Đạo Phật. Với ý kiến cá nhân, tôi yêu cầu chủ quán bar đổi lại tên này, nếu chủ quán không đổi thì yêu cầu các cơ quan văn hóa, lãnh đạo địa phương vào cuộc xử lý để bảo vệ sự tôn nghiêm và nét đẹp trong văn hóa của Đạo Phật”. |
QUAN TÂM VÀ HỖ TRỢ
Với sự hộ trì của chư tôn đức Tăng Ni, hàng cư sĩ Phật tử, trong suốt 10 năm qua, trang Thông tin Truyền thông Phật giáo Quảng Nam (Truyền hình Phật giáo QCB) do Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Quảng Nam thành lập, vận hành và quản lý đã chuyển tải các hoạt động Phật sự của tỉnh nhà, những sản phẩm tin tức, chương trình tu học, chuyên đề Phật pháp mang thông điệp Từ bi - Trí tuệ và năng lượng tốt đẹp đến với cộng đồng những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài tỉnh. Xây dựng hình ảnh Phật giáo Quảng Nam với phương châm tốt đời đẹp đạo!.
Hiện nay, Kênh truyền hình Phật giáo QCB (QCB) có trên 20 nhân sự là phóng viên, Ban biên tập và các bộ phận khác với kinh phí hoạt động hết sức hạn hẹp, vì vậy, để QCB tiếp tục duy trì hoạt động và mang lại nhiều thành quả trong công tác thông tin truyền thông Phật giáo, Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Quảng Nam tha thiết mong mỏi quý chư tôn đức Tăng Ni, quý thiện nam, tín nữ gần xa phát tâm thiện lành trợ duyên cho hoạt động của Kênh.
Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Quảng Nam xin trân trọng từng tấm lòng san sẻ, tiếp sức trong việc hoằng pháp lợi sanh của tất cả quý vị!.
Quý vị hỗ trợ qua số tài khoản:
Số tài khoản: 1036037035
Chủ tài khoản: Đoàn Công Tùng (Thích Thắng Thiện)
Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Đà Nẵng
Nội dung: Ủng hộ QCB