Giáo hội TP.HCM sẽ làm việc với các cơ quan chức năng về quán bar Buddha

1121

Về vấn đề sử dụng danh từ “Buddha” của một địa điểm ăn uống và giải trí ở số 7 đường Thảo Điền – Q.2, TP.HCM có tên gọi là Buddha bar, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN (BTS) Thành phố Hồ Chí Minh đã có ý kiến về vấn đề này.

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh)

Cụ thể thông qua phản ánh của dư luận và thông qua thông tin ngày 14/3, tại quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) có diễn ra buổi tiệc St. Patrick’s Day. Bệnh nhân số 91 (phi công người Anh của hãng hàng không Vietnam Airlines) đã từng đến tham gia buổi tiệc này. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị tất cả những khách hàng từng dự buổi tiệc trên liên hệ ngay cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Qua những thông tin này, nhiều Phật tử đã phản ánh về vấn đề sử dụng danh hiệu Phật để đặt tên cho quán bar này về Phatgiao.org.vn và đề nghị Giáo hội có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết việc này, tránh việc làm tổn thương niềm tin tôn giáo của Phật tử.

Theo nguồn tin từ báo Giác Ngộ, TT.Thích Tâm Hải – Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo TP.HCM cho biết đã nắm thông tin và sẽ trình Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố có hướng giải quyết. Và sau đó, BTS Phật giáo Thành phố sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan Thành phố và Q.2, nơi cấp giấy phép hoạt động và quản lý, để xử lý vụ việc một cách phù hợp.

Kinh doanh quán bar không phải là một loại hình bị cản cấm ở Việt Nam, và tất cả chúng ta cũng không quan tâm về những gì diễn ra trong không gian đó. Điều đáng bàn ở đây là việc sử dụng tên gọi – một hình tượng tâm linh lớn là Đức Phật – người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi… cho một không gian xập xình ăn chơi nhảy múa liệu có phù hợp ở Việt Nam?

Theo thông tin tìm hiểu qua google thì ở nước ngoài cũng có một chuỗi nhà hàng, quán bar, spar mang tên Buddha Bar, có mặt tại thủ đô và thành phố của nhiều nước như Pari, Luân Đôn, Du-bai, Manila… Như vậy không khó để nhận ra, Buddha Bar & Grill Sài Gòn chính là sản phẩm ngoại lai du nhập.

Không chỉ có tên gọi “Buddha Bar”, trong không gian của quán còn có nhiều tranh ảnh về Đức Phật được trang trí, trưng bày ở nhiều vị trí khác nhau

Văn hóa phương Tây khác với nhiều với văn hóa truyền thống, đạo đức của Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy nên, việc bắt chước nước ngoài, đặt tên là Buddha Bar ở Việt Nam – một đất nước có tới 60% dân số là tín đồ theo đạo Phật (theo thống kê mới nhất của GHPGVN), liệu có phù hợp? Nó thể hiện một sự thách thức, tự do phóng túng quá trớn, vì đồng tiền mà gạt những giá trị đạo đức, truyền thống sang một bên của những người chủ quán này tại Sài Gòn.

Hy vọng, mong muốn chính quyền, các cơ quan văn hóa thành phố Hồ Chí Minh sớm vào cuộc và xử lý nghiêm chủ quán bar Buddha trong việc sử dụng tên gọi, tranh ảnh, biểu tượng tôn giáo để kinh doanh….Từ đó trả lại sự trang nghiêm cho hình tượng Đức Phật – một hình tượng tâm linh lớn là Đức Phật – người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi…

Quả báo cho người lợi dụng hình ảnh nhà tu hành quảng cáo lừa dối khách hàng

Theo quan điểm của Phật giáo thì Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả báo tạo thành Luật Nhân Quả. Ngắn gọn là “Nghiệp Quả” hay “Nghiệp Báo”.

Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt thì sẽ trổ Quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận Quả xấu. Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.

Việc ứng dụng các phạm trù tôn giáo vào thực tiễn đời sống, cần hết sức cẩn trọng, và việc sử dụng hình ảnh các quý thầy nổi tiếng để tạo hình ảnh quảng bá cho sản phẩm thương mại sẽ tạo nên sự bất kính đối với tôn giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng đang tôn thờ tôn giáo ấy.